อาชีพเสริมญี่ปุ่นโมเดล ต้นแบบร้านค้าราคาเดียว

อาชีพเสริม DAISO ยกระดับไทย ทุกอย่าง 20 บาท

ในขณะที่ประเทศไทยผู้ที่ประกอบอาชีพเสริม กลยุทธ์ร้านค้าราคาเดียวเป็นอะไรที่เราพบเห็นกันมานานแล้ว อย่างเวลาไปเดินตามตลาดนัด เช่น ขายทุกอย่าง 20 บาท หรือขายทุกอย่าง 30 บาท เพียงแต่ว่าความหลากหลายของสินค้ายังมีน้อย สินค้าบางรายการไม่ได้มาตรฐาน และสินค้ามักจะซ้ำ  ๆ กัน ไม่มีความแปลกใหม่ ซึ่งขาดการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้า และการสร้างบรรยากาศภายในร้านให้น่าเดินเลือกซื้อสินค้า

ร้านราคาเดียวรูปแบบมาตรฐาน เริ่มเห็นชัดเจนคือการเปิดสาขาของร้าน ไดโซ (DAISO) ที่โด่งดังของประเทศญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาเจาะตลาดในบ้านเรา ประกอบกับการเข้ามาของสินค้าจากประเทศจีน ที่เน้นความหลากหลานและราคาที่ถูกมาก ทำให้มีผู้ประกอบอาชีพเสริมร้านสินค้าราคาเดียวเกิดขึ้นจำนวนมากทั่วกรุงเทพฯและชานเมืองรวมถึงต่างจังหวัดในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยกลยุทธ์การตั้งราคาที่ล่อตาล่อใจผู้บริโภค 

ปัจจุบันมีผู้ประกอบอาชีพเสริมตั้งแต่ร้านทุกอย่าง 10 บาท 20 บาท จับตลาดล่าง เปิดขายทำเลตลาดนัด ชุมชน อาคารพาณิชย์ จนกระทั่งรูปแบบค้าส่ง ตัวแทนจำหน่าย ค้าปลีก แฟรนไชส์ และร้านทุกอย่าง 60 บาท รวมไปถึงตลาดบนสมรภูมิบนห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ทั้งรูปแบบร้านค้าเซนสโตร์และแฟรนไชส์